Thay đổi cách nhìn

Có một vị giáo sư nọ chấm một dấu chấm đen lớn lên tờ giấy trắng, đưa nó lên trước mắt những sinh viên của ông, và hỏi họ một câu: Các anh chị thấy gì trên tờ giấy trắng này?

Câu trả lời được đồng thanh là: Có một dấu chấm đen lớn, thưa thầy. Vị giáo sư bèn cười và đáp: Đúng vậy, ai cũng thấy cái dấu chấm đen đó, liệu các anh chị có thấy tờ giấy này có nhiều màu trắng hơn không?

Người ta thường hay lờ đi, hay quên đi những cái gì là quen thuộc, là bình dị, mà muốn tự làm nổi mình, bằng những cách riêng. Ai cũng nghĩ tờ giấy trắng là bình thường, và nghĩ rằng vị giáo sư cũng vậy.

Tôi cũng vậy. Tôi tìm ra được khuyết điểm của người khác rất nhanh. Và tôi cứ nhìn chòng chọc vào các khuyết điểm đó, đánh giá người đó. Họ có những sai lầm, và có những khuyết điểm. Ai cũng được quyền mắc sai lầm và vấp ngã để mà đứng dậy một cách mạnh mẽ hơn.

Dễ dàng thấy rõ là chúng ta không thích khuyết điểm của một người nào và chúng ta luôn hướng tâm trí đến cái khuyết điểm của người ta và bới móc sâu thêm. Như cái lỗ đen hút mọi thứ vào trong nó.

Câu chuyện trên khiến tôi liên tưởng được một khía cạnh mà mình đang mắc phải, và mong rằng mình sẽ có một suy nghĩ khác đi, tránh những định kiến, những cảm xúc không tốt đang có. Các vấn đề thường có 2 mặt của nó. Như là đồng xu có 2 mặt vậy.

Thay đổi cách nhìn là một điều hơi khó, bởi vì thay đổi những thói quen, những định kiến. Chắc chắn là sẽ gây nhức đầu, nhưng không sao. Cứ nhìn đồng xu đi, hay cứ lạc quan đi, nhìn ly nước vẫn còn nước, thì cảm xúc, trí tuệ sẽ thăng hoa, cuộc sống có một sắc thái tích cực

Không ai đoán trước được tương lai, không ai có thể quên hết được quá khứ. Vậy thì hãy vui sống với hiện tại. Những bước đầu sẽ là con đường dẫn đến thành công. Những giọt mồ hôi, nước mắt sẽ tạo nên hạnh phúc. Những suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động. Tất cả đều có thể!

Yến Thanh
10:15 PM 12/9/2008

