Nghệ thuật trả giá

Mua một món hàng ưng ý với giá hời, ai lại không thích, nhất là trong thời điểm vật giá leo thang mà thu nhập chỉ có giới hạn. Để được vậy, bạn cần vượt qua cuộc chiến “trả giá”.

Bạn đừng vội giới hạn hai chữ “trả giá” cho các bà nội chợ. Kỹ năng đàm phán về giá cả rất cần thiết trong nhiều trường hợp. Her World hiến cho bạn vài tuyệt chiêu để giành thế chủ động khi phải thỏa thuận giá đây!

Chuẩn bị

Bất kỳ trường hợp thương lượng nào cũng đều cần có sự chuẩn bị từ trước chứ không chỉ riêng về mặt thỏa thuận giá cả. Cho dù mục tiêu là gì đi nữa, bạn đều phải nghiên cứu thật kỹ.

Giả sử bạn muốn mua nhà, hãy tìm hiểu tất cả nguồn thông tin từ công ty địa ốc, mục rao vặt bất động sản, trang nhà đất online (có thể tham khảo trên website http://www.nhaban.com), thậm chí là các tay cò môi giới nhà. Khi ta đã nắm tình hình chung về giá cả và những thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn sẽ biết nên bắt đầu từ đâu.

Việc thương lượng mức lương với sếp cũng là một hình thức bạn đang… mặc cả giá trị của bản thân. Bạn đang đứng ở vai trò người bán. “Mặt hàng” chính là năng lực làm việc của bạn đấy. Hãy chuẩn bị bằng cách tự trả lời các câu hỏi như năng lực đã đáp ứng đủ yêu cầu công việc. Mặt bằng lương chung cho vị trí bạn đang làm là bao nhiêu và bạn đã được nhận thỏa đáng chưa. Ngoài ra, nên nắm sơ tình hình tài chính công ty để chọn ra thời điểm thích hợp đề xuất tăng lương.

Lâm trận

Nghiêm túc mà nói, nghệ thuật thương lượng đôi khi là một cuộc chiến cân não. Lưu ý đầu tiên trong mọi trường hợp trả giá chính là đừng vội để người bán biết mình cực thích món hàng. Khi biết bạn cần, người bán chắc chắn sẽ không giảm giá. Bạn có thể dùng cách nói sẽ giới thiệu thêm người để mua hoặc sẽ ghé ủng hộ lần sau. Chủ cửa hàng có thể sẽ vui vẻ bớt cho bạn một ít làm quen.

Đôi lúc, bạn hãy thử đóng vai khách hàng tiềm năng. Trường hợp này dành cho các cô mua hàng số lượng lớn như Ngọc My, 26 tuổi, nhân viên hành chính. Được công ty cử đi mua văn phòng phẩm, cô nàng sử dụng “câu thần chú”: yêu cầu được chiết khấu 10% mỗi lần mua hàng. My đánh vào tâm lý của người bán khi thấy cô mua nhiều, thôi thì bớt vài số lẻ cũng được. Chẳng người bán nào muốn làm phật lòng các vị khách hàng tiềm năng. Thế là cô đã tiết kiệm cho ngân quỹ của công ty một số tiền không nhỏ.

Thanh Vy, 24 tuổi, nhân viên dự án, luôn chọn đi mua hàng vào đầu ngày hay cuối ngày vì cô hiểu rõ tâm lý “mở hàng suôn sẻ – đóng hàng nhanh chóng” của người bán. Tuy nhiên, nếu chọn thời khắc mở hàng, bạn nên có thái độ vui vẻ, khen nhiều chê ít. Tuyệt đối tránh thử hàng trước khi hỏi giá. Biết giá, nếu bạn cảm thấy thích và muốn mua hãy bắt đầu trả giá và thử hàng. Còn không, bạn khéo léo từ chối bằng lý do khách quan như vin vào khuyết điểm của mình không hợp với món hàng chẳng hạn.

Một khi đã vào tình thế thương lượng, cả hai phía muốn đạt phần lợi về mình. Hãy nghĩ thoáng đôi bên cùng có lợi, từ đó dẫn đến liên kết lâu dài, bạn sẽ chiếm được cảm tình của người bán.

Khi lâm trận trong cuộc thương lượng tăng lương, cả hai bạn Ngọc Ánh và Nhã Quyên đạt được mục đích. Ngọc Ánh mắc sai lầm khi nói với sếp  rằng cô  thấy khó lòng ở lại công ty với mức lương hiện tại. Ánh đang tạo áp lực cho sếp phải giữ người. Thế nhưng, người quản lý đã  cảm thấy có thể tuyển lại một người khác làm được việc như Ánh nên sẵn sàng thẳng tay ký giấy cho cô rời khỏi công ty.

Với Quyên, cô biết “tiếp thị” điểm mạnh bản thân. Ngoài ra, cô cam đoan khi được hậu đãi tốt, năng suất làm việc tăng, đồng nghĩa công ty thêm lợi nhuận. Chiêu thức đánh vào tâm lý “đôi bên cùng có lợi” tạo cảm giác thoải mái với sếp nên đã được chấp nhận.
Bạn phải nắm bắt diễn biến tâm lý và thái độ hành xử của đối tượng đang mặc cả.  Hãy chú ý nét mặt,  lời nói, ánh mắt, thậm chí cả nhịp thở. Khi bạn cảm thấy họ hoàn toàn bình tĩnh, có thể họ sẽ giữ vững lập trường hoặc đang thăm dò thái độ ngược lại của bạn. Cả hai đang ở thế “vờn” nhau. Lúc này, phía nào mất bình tĩnh đồng nghĩa là người thất bại.

Nước hậu

Có thể kết quả sau lần trả giá đầu tiên không như ý nhưng dư âm của nó đôi khi sẽ quyết định thành bại cho lần sau. Do đó, hãy chú ý tạo nước hậu.

Khi bạn không trả giá được, hãy vui vẻ rời khỏi hoặc chấp nhận mua hàng giá niêm yết. Tạo ấn tượng tốt với người bán hàng bằng thái độ hòa nhã, vui vẻ sẽ có lợi cho lần mua sau.

Khi kết thúc buổi phỏng vấn mà bạn đã được thương lượng mức lương, hãy gửi cho nhà tuyển dụng thư cảm ơn vì họ đã dành thời gian tiếp xúc với bạn dù kết quả vẫn còn nằm phía trước. Nó là điểm cộng vàng cho bạn đấy.

Theo Her World
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s