Thêm cách chuyển đổi file Powerpoint thành file tự chạy

Bài này cung cấp đến các bạn một “tuyệt chiêu” rất thú vị, đó là chuyển file Powerpoint sang file tự chạy (.exe) bằng cách dùng tiện ích IExpress sẵn có trong WinXP, kết hợp với tiện ích Package for CD có trong MS Powerpoint . Với loại file .exe này, máy tính người nhận không cần cài chương trình MS PowerPoint hoặc chương  trình Powerpoint Viewer mà vẫn đọc được. Sau đây là các bước thực hiện:

1. Chuẩn bị dữ liệu: Khởi động MS Powerpoint , mở file trình diễn muốn chuyển đổi. Theo mặc định, các slide sẽ được trình chiếu tuần tự khi bạn bấm chuột (hoặc gõ phím mũi tên). Nếu muốn chương trình chiếu tự động (không phải thao tác thủ công), bạn có thể chọn lại bằng cách vào menu Slide Show > Slide Transition, chọn Automatically After và nhập vào khoảng thời gian trình diễn, bấm Apply to All Slides để áp dụng cho tất cả các slide hiện có trong file .ppt của bạn. Sau khi chỉnh sửa ưng ý, bạn vào menu File, chọn lệnh Package for CD, bấm nút Options, đánh dấu kiểm vào 3 tùy chọn trong cửa sổ hiện ra, cụ thể là PowerPoint Viewer, Linked Files, Embedded TrueType Fonts. Xong, bấm OK để hoàn tất việc thiết lập và trở lại hộp thoại Packgage for CD.

Bạn hãy bấm nút Copy to Folder (nằm ở góc trái, phía dưới), rồi chỉ định thư mục lưu trữ cho các file được tạo ra, bấm OK để chương trình tiến hành việc copy. Sau khi hoàn thành, bạn bấm nút Close để tắt cửa sổ Package for CD. Từ cửa sổ Windows Explorer, bạn duyệt đến thư mục lưu trữ đã chỉ định. Ở đây bạn sẽ thấy các file sau: File trình diễn do bạn tạo ra, các file được liên kết tới (nếu có), file pptview.exe (dùng để xem file trình diễn), 3 file liên kết động .dll và 2 file có tên là “autorun.inf” và “playlist.bat”. Bạn hãy xóa (delete) hai file này.

2. Tạo file tự chạy (.exe): Vào menu Start > Run (hoặc bấm phím Windows+R), gõ iexpress, bấm Enter. Xuất hiện cửa sổ Welcome to Iexpress 2.0, bạn chọn Create a  New Self Extraction Directive File, bấm Next (2 lần). Ở cửa sổ Package Title, bạn gõ vào một tên (tùy ý), bấm Next (3 lần). Đến cửa sổ Packaged files, bấm nút Add để duyệt tới thư mục chứa các file mà bạn đã thực hiện trước đó, bấm tổ hợp phím Ctrl+A để chọn tất cả các file, bấm nút Open để trở lại giao diện chính. Xong, bấm Next để qua cửa sổ Install Program to Launch.

Trong khung Install Program, bạn bấm vào nút mũi tên, chọn pptview.exe, bấm phím Spacebar để tạo một khoảng trắng và gõ vào tên file trình diễn mà bạn đã tạo kết hợp với phần mở rộng là .ppt (nhớ giữa chúng phải có 1 khoảng cách, nếu không sau này chương trình tạo ra sẽ không thực thi được), bấm Next (3 lần) để đến với cửa sổ Package Name and Options. Ở khung Browse, bạn chọn nơi lưu trữ và đặt tên cho file xuất ra (phần mở rộng mặc định là .exe), mục Options phía dưới, bạn đánh dấu kiểm vào cả hai tùy chọn Hide File Extracting Progress Animation from User (ẩn không cho người dùng xem quá trình trích xuất file dữ liệu) và Store Files Using Long File Name inside Package (cho phép hiển thị tên file dài) > bấm Yes khi có thông báo, bấm Next (2 lần).

Ở cửa sổ tiếp theo (Save Self Extraction Directive), nếu bạn muốn sử dụng các thiết lập này cho những lần sau (mặc định được chọn) thì hãy bấm nút Browse và chỉ  định vị trí lưu trữ file SED (Self Extraction Directive). Nếu thấy không cần thiết, thì chọn Don’t Save rồi bấm Next (2 lần) để chương trình tiến hành nén toàn bộ các file đã tạo (tổng dung lượng file sau khi nén còn lại chỉ khoảng 50%) và tạo ra file thực thi với tên đã được chỉ định.

Cuối cùng, bấm nút Finish để hoàn thành và cũng là tắt cửa sổ Iexpress Wizard. Bây giờ, bạn đã có thể vào thư mục chỉ định và bấm đôi chuột lên file thực thi (.exe) để thưởng thức thành quả của mình.

NGUYỄN THÁI VŨ vuyenthao@gmail.com